Linggo, Disyembre 22, 2013

Beautiful You Chapter 2

Beautiful You
CHAPTER: Ang Dahilan 

Chloe's POV 
Tok..tok..tok..
"Princess, are you awake" - my daddy said
"Yes dad!" (Shouting) nasa loob kasi ako ng cr
"Breakfast is ready honey, come down stairs when you're done there okay?"
"Okay dad, thank you"
Nang tapos na akong maligo ay pumunta na ako sa dining room.
Dad is already eating.
Umupo na ako sa aking upuan. May nakalaan kasing upuan sa amin kung kakain.

Ang daming alam ni dad ei noh?

"Honey, how's your school, how's your grade? Will you be the outstanding student of the year for this school year?"

"I'm doing great dad, and I don't know yet dad if i will be the outstanding student"

" just make sure that you will be the outstanding student"

"yes dad"

Hay! Para talaga akong robot ditto sa bahay. Di na ako nakakagawa ng sarili kong desisyyon. Lahat na lang ng sinasabi nila ay kailanagan talagang matupad.

"oh! By the way, after your closing day, we will reside in the Philippines for good because you will be meeting your fiancé"
You readit right? I had already a fiancé. Di ko nga alam na may fiancé na pala ako ei,. Ngayon ko lang din nalaman.
........................................................... 
Pagkatapos kong kumain ay pumunta na ako sa aking slid upang magbihis para pumuntang school.

SCHOOL

"friend............................................... hoy! Tulala ka na naman dyan?"

Si Jham pala bestfriend. Kalahi ko rin siya at may pagkababae rin ang mukha.

"jham, lilipat na kami sa pilipinas......"

'.. lilipat lang pal-..." jham interrupted
' for good!" I continued.

Napatulala ang bestfirend k oar biglang nag-emote...

"ay! The eewan mo na aketch ditto? Wahhhhhhhhhhhhhh huhuhuh"


"alam mo naming wala akong magagawa diba?"

"geh friend naiintidihan kita"

Krrriiiiinnnnngggg...

"tara friend" si jham

Pumunta na nga kami sa aming classroom.

Bago pa man kami makapasok biglang may tumawag sa akin mula sa likod.

"Hi! Chloe babe"

Si Jerome pala, ang anak ng may-ari ng school na ito.

Dati pa yan nanliligaw sa akin, pero wala naman akong nararamdaman sa kanya, kaya ayon, BASTED palagi.

Gwapo naman siya, macho, matalino at captain ng soccer team sa school. Pero sadyang wala talaga akong nararamdaman sa kanya.

"Chloe kalian ko ba matatanggap ang matamis mongo o? dati pa ako nanliligaw sayo!"

"Sorry talaga Jerome, pero wala talaga e, tanging pagkakaibigan lang ang tangi kong maibibigay sayo."

"hindi! Nararamdaman kong mahal mo rin ako, di ako susuko"

"pero, Jerome may fiancé na ako."

"Sino yang hayop nay an? Ipapatay ko siya!" galit niyang sigaw at hinawakan ako sa magkablang balikat ko ng mahigpit.

"Akin ka lang chloe! Akin ka lang!" sigaw niya

"aray ko Jerome, nasasaktan ako."

"hoy! Bitawan mo friend ko.. hmmpp.. hmmpp hmmpp..." pinaghahampas ni jham si Jerome.

"bastah! Tandaan mo to chloe, sa AKIN ka LANg.. di ka maaagaw mula sa akin"
Pahulung salita niya bago siya umalis..

Nakakatakot si Jerome kanina.

"okay ka lang friend?"

"OO friend, salamat"

"ok lang yun basta ikaw."

Nakikita na naming ang aming guro na papunta na sa aming silid aralan kaya pumasok na rin kami..


Pagpasok ng guro ay nag simula na siyang magtalumpati..


Hanggang sa matapos na naman ang buong mag-araw.


Pag-uwi ko ay maraming mga reporters sa labas ng bahay namin.


Pagkapasok ko ng bahay ay nadatnan ko si daddy sa may sala at may tinatawagan.


"Get rid of that d4mn reporters, they are so annoying. Set a schedule for my PRESCOM." Narinig kong sabi ni daddy.

Pagkababa niya ng phone ay lumapit na ako sa kanya at niyakap ko siya at hinalikan sa pisngi.


"hi! Dad"

"hello honey, we should go in the Philippines as soon as possible. The media is anooying."

Wala na lang akong sinabi. Umakyat na lang ako sa aking silid upang mag-aral para maging outstanding student.


Habang nag-aaral ako, biglang tumunog ringtone ko.

"hello? Jerome?"

Walang sumasagot pero biglang may naririnig akong umuungol

"ahhh.. yeahhh.. ohhh babe.. ahhh.. chloe ahhh, sigeh paaa ahhhhh"

Biglang kong pinatay ang phone..

Nakakdiri talaga 'tong si Jerome. Isa nga yun sa nakakaturn off sa kanya..

Pagkatapos kong mag-review ay naligo na ako at nagpalit ng pantulog na damit.

Pagkatapos kong magbihis ay pumunta na ako sa aking higaan.

Pagkalapit ko ay humiga na ako.

At pagkatapos ay pinikit ko na ang mga magaganda kong mata at natulog na.




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento